Bài đăng phổ biến

Thursday, June 2, 2011

(khu công nghiệp) http://khucongnghiep.net Khu công nghiệp vừa và nhỏ

Khu công nghiệp vừa và nhỏ

khu cong nghiep
Các khu công nghiệp nhỏ tại Diễn Châu Nghệ An
khu cong nghiep
Diễn Châu là một trong những huyện có nhiều nỗ lực trong phát triển các khu công nghiệp nhỏ. Hiện toàn huyện đã quy hoạch 4 khu công nghiệp nhỏ và đã đưa khu công nghiệp nhỏ Diễn Hồng vào hoạt động khá hiệu quả. Tuy vậy việc phát triển các khu công nghiệp nhỏ ở đây vẫn vướng về cơ chế ?
Hiện Diễn Châu đã hình thành 3 khu công nghiệp nhỏ (KCNN) bao gồm: KCNN Diễn Hồng, KCNN Diễn Tháp, KCNN chế biến hải sản Diễn Ngọc và 1 khu đô thị – KCNN Diễn Kỷ. Mỗi khu công nghiệp nhỏ đều có chức năng riêng nhằm phát huy lợi thế để phát triển các ngành nghề phù hợp với điều kiện, khả năng cho phép và đang được quy hoạch xây dựng độc lập tách rời khu dân cư. Chẳng hạn, Khu công nghiệp nhỏ Diễn Tháp diện tích 15 ha đã phê duyệt xong dự án đầu t đang thực hiện bước phê duyệt TKKT-TDT công trình. Nhiệm vụ chế biến nông lâm ngư cơ khí, trong đó tập trung hàng mộc dân dụng xuất khẩu và sản xuất phôi thép. Hiện KCNN Diễn Tháp đã có 83 doanh nghiệp và hộ đăng ký đầu tư; trong đó có 10 doanh nghiệp đã xây dựng dự án sản xuất như dự án chế biến phôi thép, chế biến bột đá siêu mịn, nguyên liệu thức ăn gia súc, phân bón tổng hợp NPK…Được biết, mỗi dự án có tổng mức đầu tư từ 10 tỷ đồng trở lên. KCNN Diễn Ngọc tập trung phát triển chế biến hải sản với diện tích trên 2 ha đã có 22 hộ gia đình đăng ký đầu tư.
Khu CNN Diễn Hồng nằm cạnh Quốc lộ 1 được đánh giá là một trong những khu công nghiệp nhỏ ra đời sớm, hoạt động khá sôi động, hiệu quả. Diện tích của KCNN này chỉ 10 ha, hiện đã lấp đầy với 11 doanh nghiệp, 30 hộ tư nhân đầu tư sản xuất kinh doanh. Đến nay, đã có 39/41 cơ sở được thuê đất trong KCNN và thực hiện đầu tư theo dự án được phê duyệt. Riêng 2 dự án đăng ký sản xuất lắp ráp động cơ Diezen và thiết bị phụ tùng Diezen đang được lập hồ sơ điều chỉnh chấp nhận đầu tư. Có thể nói đến thời điểm này hoạt động của khu công nghiệp khá sôi động. Bên cạnh thu gom tái chế các loại phế liệu, sản xuất phôi thép, KCN đã tham gia sản xuất gia công nhiều mặt hàng sản phẩm phục vụ nhu cầu sản xuất và tiêu dùng như thép xây dựng, tôn lợp, xà gồ sắt mã kẽm. Trung bình mỗi năm KCN Diễn Hồng đã sản xuất hàng ngàn tấn phôi thép, trên 150 ngàn m2 tôn lợp, trên 500 tấn xà gồ thép.v.v…
Mặc dù đạt được kết quả trên, nhưng hiện nay việc phát triển các KCNN Diễn Châu vẫn đang vấp phải một số khó khăn lớn. Nan giải nhất là chính sách thu hồi đất và kinh phí xây dựng hạ tầng trong và ngoài hàng rào. Chủ tịch UBND huyện Ngô Đình Nhậm phân trần: Theo quy định mỗi mét vuông đất nông nghiệp khi thu hồi phải đền bù cho dân 60 ngàn đồng, tương đương gần 30 triệu/sào (600 triệu/ha). Tính ra, số tiền đền bù giải phóng mặt bằng và xây dựng hạ tầng cho KCNN Diễn Tháp hết gần 50 tỷ đồng. Thế nhưng theo cơ chế của Quyết định 83 ngày 4/9/2009 của UBND tỉnh về chính sách hỗ trợ bồi thường giải phóng mặt bằng và xây dựng hạ tầng KCNN trên địa bàn tỉnh, thì mỗi ha đất thu hồi tỉnh chỉ hỗ trợ 100 triệu đồng và mỗi khu CNN ngân sách tỉnh chỉ hỗ trợ 3 tỷ xây dựng hạ tầng kỹ thuật trong bờ rào… Số thiếu hụt huyện phải tự bỏ nhưng rất khó nguồn thu ngân sách rất hạn hẹp. Có ý kiến cho là tỉnh đã có cơ chế cho huyện thu phần tiền thuê đất để chi xây dựng hạ tầng. Song với mức thuê như hiện nay thì chẳng đáng bao nhiêu và thực tế muốn thu được tiền thuê đất của các nhà đầu tư thì cũng phải xây dựng xong hạ tầng. Nghịch lý hiện nay là mặc dù rất nhiều doanh nghiệp, doanh nhân đăng ký đầu tư triển khai, nhưng tại KCNN Diễn Tháp mới thu hồi được diện tích làm đường từ Quốc lộ 1 vào khu công nghiệp, số diện tích còn lại gần 15 ha vẫn là đất ruộng của dân. Tương tự KCNN Diễn Kỷ quy hoạch 43 ha, bây giờ huyện mới làm được con đường vào, diện tích còn lại vẫn là ruộng.
khu cong nghiep , khu công nghiệp , khu cong nghiep
khu công nghiệp

No comments:

Post a Comment